Trang

Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Top những ca sỉ ở nhạc viện Hà Nội

Bằng Kiều học nhạc viện Hà Nội, nhưng là khoa Kèn và cũng chưa bao giờ tốt nghiệp. Dù không học thanh nhạc, nhưng chất giọng tenor có thể lên tới 3 quãng 8 đã góp phần tạo nên thương hiệu của Bằng Kiều. Rất nhiều ca sĩ đàn em ảnh hưởng bởi lối hát của anh, nhưng chưa ca sĩ nào vượt được qua anh.
Nhiều tai nghe khó tính thì cho rằng, giọng hát cao cũng chưa phải là cái gì ghê gớm, vì một ca khúc hay phải đặt trong tổng thể nhiều thứ: Giai điệu, ca từ, hòa âm, phối khí, bè… Nhưng không ai phủ nhận Bằng Kiều sở hữu một giọng hát quá đẹp. Mà đã là giọng hát đẹp, thì chỉ cần cất lên, khán giả đã không thể kiềm chế được những tràng pháo tay cổ vũ…
Ở ca khúc nào, Bằng Kiều cũng khoe được những nốt cao bay bổng và thoải mái của mình. Một trong số đó là “Em ơi Hà Nội phố” của nhạc sĩ Phú Quang. Nhạc phẩm thuộc hàng kinh điển về Hà Nội “Em ơi Hà Nội phố” với ca từ và giai điệu thâm trầm, sâu sắc từng được rất nhiều ca sĩ thể hiện như Hồng Nhung, Mỹ Linh… Nhưng đến Bằng Kiều hát, bản thu của anh thực sự là “vô địch” (trích lời nhạc sĩ Dương Trường Giang). Bằng Kiều lên những nốt cao như không có giới hạn và cảm xúc anh thể hiện trong ca khúc cũng tròn đầy, trọn vẹn vô cùng.
Ngoài khả năng ca hát, Bằng Kiều còn sáng tác và hòa âm, phối khí, thậm chí cả diễn xuất trên sân khấu. Nhưng như Bằng Kiều đã có lần chia sẻ, “tất cả khả năng đó chỉ là thêm thắt cho giọng hát. Mỗi người có một thế mạnh, một khả năng nổi bật và nên làm cái đó đến cùng. Tôi cũng không phải là ngoại lệ”.
Thưởng thức nhạc phẩm "Em ơi Hà Nội phố" qua tiếng hát Bằng Kiều
Hiện tại, Bằng Kiều có một gia đình và sự nghiệm âm nhạc vững chắc ở hải ngoại. Anh là một trong những ca sĩ rất chăm chỉ và chịu khó tìm tòi để phù hợp với khẩu vị của từng đối tượng khán giả. Cuối năm 2012, Bằng Kiều trở về tri ân khán giả trong nước bằng một Liveshow đầy cảm động sau 10 năm xa quê: “Bằng Kiều in concert 2012”. Sau liveshow này, khán giả hy vọng Bằng Kiều sẽ trở về nhiều hơn nữa, mang đến cho khán giả nhiều nhạc phẩm nồng nàn, "ngây ngất" hơn nữa…
2. Mỹ Linh
Từng là một nửa hoàn hảo của Bằng Kiều trên sân khấu âm nhạc những năm cuối thập niên 90, Mỹ Linh cũng sở hữu giọng hát nội lực nhiều người ghen tị. Diva có thể lên được những nốt cao trong trẻo, chót vót giống Bằng Kiều mà vẫn rất sáng và mượt mà.
Top những ca sĩ hát nốt cao đẹp nhất làng nhạc Việt
Ca khúc song ca đình đám một thời “Trái tim không ngủ yên” đã chính thức đóng dấu “Đôi song ca đẹp nhất” lên Mỹ Linh và Bằng Kiều. Kể từ khi Bằng Kiều sang Mỹ, cả hai hiếm khi có cơ hội song ca cùng nhau. Mỹ Linh về với Anh Quân và con đường âm nhạc cũng rẽ theo hướng khác. Cô khá linh hoạt khi hát nhiều dòng nhạc khác nhau, nhưng thành công nhất phải kể đến thể loại Pop và R&B. Hiện tại, với những nỗ lực bền bỉ và những bứt phá ngoạn mục trong âm nhạc, Mỹ Linh được giới truyền thông và khán giả ưu ái phong tặng danh hiệu Diva nhạc Việt, cùng với Thanh Lam, Hồng nhung và Hà Trần.
Giọng hát đẳng cấp của Mỹ Linh qua ca khúc "Em mơ về anh"
Ca khúc “Em mơ về anh” là sáng tác của nhạc sĩ Huy Tuấn (Lời: Dương Thụ) viết riêng cho giọng hát Mỹ Linh. Với những điểm nhấn đặc biệt ở những nốt cao mượt mà đoạn gần cuối bài, “Em mơ về anh” tiếp tục là bản hit vang dội của Mỹ Linh năm 2003, sau khi được Mỹ Linh gửi đi tham dự chương trình VTV Bài hát tôi yêu.
Những dự án âm nhạc sau này như “Chat với Mozza”, “Made in Vietnam”, “Tóc ngắn Acoustic”, “Acoustic Một ngày”… tiếp tục là những sản phẩm đỉnh cao của Mỹ Linh về âm nhạc học thuật những vẫn vô cùng gần gũi, dễ chịu với công chúng ưa sự chỉn chu. Và Mỹ Linh, vẫn đang tiếp tục là một ca sĩ đẳng cấp của nhạc Việt!
3. Hồ Quỳnh Hương
Hồ Quỳnh Hương được biết đến là giọng ca nữ xuất sắc, âm vực rộng hiếm có, đầy học thuật nhưng cũng đặc biệt truyền cảm, làm hay động nhiều trái tim khán giả yêu nhạc. Cô có nhiều bài “hit” được yêu mến như : "Ước mơ trong đời", "Có nhau trọn đời", "Với anh em vẫn là cô bé", "Hoang mang", "Anh", "Căn phòng mưa rơi", "Hãy mở cửa nhé tình yêu".... Bên cạnh đó, Hồ Quỳnh Hương còn sáng tác và những ca khúc này của cô cũng nhận được nhiều sự đồng cảm của khán giả trẻ.
Top những ca sĩ hát nốt cao đẹp nhất làng nhạc Việt
Hồ Quỳnh Hương cũng được biết đến là một ca sĩ đã “sưu tầm” hàng loạt những giải thưởng danh giá trong sự nghiệp âm nhạc của mình như: Giải thưởng Mai Vàng, Top 10 ca sĩ xuất sắc nhất Làn sóng xanh, giải Cống hiến… Đặc biệt, cô cũng là một trong những ca sĩ hiếm hoi được mời tham dự liên hoan nhạc Pop Châu Á tại Hàn Quốc, nhận bằng khen của Chính phủ…
Trong những năm tham gia showbiz, Hồ Quỳnh Hương đã làm 2 liveshow khá lớn, đó là "Tôi là sinh viên" (2006) và "Sắc Màu Hồ Quỳnh Hương" (2011), cả hai liveshow đều được đánh giá là vô cùng hoành tráng và đẳng cấp về chất lượng cũng như phong cách trình diễn.
“Hãy mở cửa nhé tình yêu”- ca khúc nhạc phim trong “Cầu vồng tình yêu” là một trong những ca khúc thể hiện trọn vẹn sắc màu đẹp nhất trong giọng hát Hồ Quỳnh Hương: Truyền cảm, mượt mà, tinh tế, trong trẻo và đầy khắc khoải…
Trong số những ca sĩ cùng thời, Hồ Quỳnh Hương hoàn toàn đủ “tiêu chuẩn” để được phong danh hiệu Diva thế hệ mới. Tuy nhiên Hồ Quỳnh Hương những năm trở lại đây dường như không mặn mà với nghiệp cầm ca. Cô ít xuất hiện hơn và sản phẩm âm nhạc cũng nhỏ giọt hơn. Điều này khiến những khán giả yêu mến giọng hát cô “đứng ngồi không yên”, và đặc biệt, làng nhạc Việt cũng dường như cũng trở nên thiệt thòi hơn bao giờ hết khi “chiếc bánh âm nhạc” bị khuyết một góc mang tên “Hồ Quỳnh Hương”.
4. Hoàng Hải
Ngay từ khi xuất hiện trên sân khấu Sao mai điểm hẹn 2006, Hoàng Hải đã được so sánh với Bằng Kiều, khi anh có chất giọng nhang nhác thần tượng và âm vực rất rộng.
Top những ca sĩ hát nốt cao đẹp nhất làng nhạc Việt
Bản thân Hoàng Hải cũng nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ giọng ca Bằng Kiều. Tuy nhiên, anh luôn khẳng định con đường âm nhạc mình đi hoàn toàn khác với thần tượng: “Nói thật là tôi rất yêu thích giọng hát anh Bằng Kiều và có lẽ vì nghe nhiều quá nên cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để phát triển với nghề này, tôi phải tìm một lối đi riêng”.
Năm 2008, Hoàng Hải quyết định thay đổi phong cách biểu diễn. Từ những ca khúc Ballad lãng mạn, Hoàng Hải đã nỗ lực tìm tòi và rất thành công với các ca khúc thuộc thể loại R&B như: "Em sẽ là giấc mơ", "Cứ im lặng đi", "Mắt cười", "Bình minh"...
Những thay đổi của Hoàng Hải trong năm 2012 và 2013 tiếp tục khiến khán giả ngỡ ngàng. Anh đã thực sự trút bỏ mũ áo của "chàng bạch mã hoàng tử" mà khán giả vẫn thường thấy trên sân khấu để xuất hiện với phong cách bụi bặm, trẻ trung và có phần nổi loạn. Với album "Tìm Lại Thời Gian" và hai MV "Tặng em", "Vu vơ"... người hâm mộ đã vô cùng "choáng" trước sự "lột xác" của "hoàng tử Vpop" ngày nào.
Cùng thưởng thức ca khúc “Tìm lại thời gian” trong Album cùng tên mới nhất của Hoàng Hải.
5. Bùi Anh Tuấn
Sau Hoàng Hải, Bùi Anh Tuấn là ca sĩ thứ hai bị đặt lên bàn cân so sánh cùng Bằng Kiều ngay từ vòng thi Giấu mặt (khuôn khổ cuộc thi Giọng hát Việt), khi anh chàng lựa chọn thể hiện ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu - bản hit đình đám của Bằng Kiều trước đó.

Nói về sự so sánh này, Bùi Anh Tuấn có lần đã chia sẻ một cách thẳng thắn: "Có lẽ giọng tôi cũng là giọng nam cao giống anh Bằng Kiều, nên khi cất tiếng hát mọi người liên tưởng đến anh ấy. Nhưng mọi sự giống nhau cũng chỉ là ban đầu, thoáng qua, và nếu có cũng chỉ là sự ngẫu nhiên. Tôi không cố ý hát giống hay thể hiện phong cách giống Bằng Kiều. Hơn nữa từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có đủ tài năng để được so sánh với anh Bằng Kiều".
Trong số dàn ca sĩ trẻ, Bùi Anh Tuấn được rất nhiều khán giả kỳ vọng sẽ tiến xa trong showbiz khi anh sở hữu một giọng hát nam cao đẹp và rất tình. Tất cả những ca khúc Bùi Anh Tuấn từng thu âm đều đạt tới sự chỉn chu, trọn vẹn về mặt kỹ thuật thanh nhac cũng như cảm xúc cần có. Nhạc sĩ “khó tính” Dương Trường Giang, người đồng hành cùng Bùi Anh Tuấn trong các dự án âm nhạc thành công gần đây chia sẻ: “Trong số những ca sĩ từng làm việc cùng, Bùi Anh Tuấn thực sự cho tôi cảm giác an toàn. Cho đến thời điểm hiện tại, sau Bằng Kiều, tôi tin Bùi Anh Tuấn là nam ca sĩ thứ hai hát nốt cao thực sự đẹp, bay và rất tình, đặc biệt là trong những bản Ballad”…
Tuy nhiên, ngược với kỳ vọng của đông đảo khán giả, Bùi Anh Tuấn hiện đang sa sút nghiêm trọng về mặt hình ảnh vì những lý do “trời ơi đất hỡi”. Nam ca sĩ trẻ hiện đang có ý định “ở ẩn” một thời gian để tìm hướng đi mới. Hi vọng khi trở lại, Bùi Anh Tuấn sẽ mang đến một hình ảnh khác, mới mẻ, chững chạc và tỏa sáng hơn trong showbiz Việt.
Thưởng thức "Phố không mùa"- ca khúc đưa tên tuổi Bùi Anh Tuấn và Dương Trường Giang lên một nấc thang mới
6. Hương Tràm
Hương Tràm - chủ nhân của giải thưởng Cống hiến 2013 ở hạng mục “Nghệ sĩ mới của năm” hiện đang rất tích cực hoạt động âm nhạc và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.
18 tuổi, Quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên sở hữu một giọng hát khiến nhiều người không khỏi ghen tị: Nội lực, ấm áp, khả năng luyến láy và điều khiển chất giọng cũng như cảm xúc tốt hơn so với lứa tuổi rất nhiều.
Không khó để nhận ra quãng giọng của Hương Tràm rất rộng và mạnh mẽ, nhưng để lên những nốt cao được căng đầy, đôi khi cô gái 18 tuổi còn dùng sức khá nhiều. Vì vậy, ngoài giọng hát và thẩm mỹ âm nhạc trời phú, Hương Tràm còn cần thêm thời gian trau dồi thêm kỹ thuật thanh nhạc rất nhiều để có thể đi đường dài với âm nhạc.
Mới bước vào showbiz chưa lâu, âm nhạc của Hương Tràm hiện đang gắn liền với dòng nhạc Pop, Ballad. Trong tương lai, hy vọng khán giả có thể nhìn thấy một Hương Tràm trưởng thành và nổi bật hơn nữa, có nhiều đóng góp cho âm nhạc Việt hơn nữa.
Cùng thưởng thức giọng hát nội lực, ấm áp Hương Tràm qua ca khúc “Xa”- sáng tác của nhạc sĩ Phương Uyên viết riêng cho cô gái 18 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét